iconVăn phòng chính: 320/6 Độc Lập, P. Tân Quy, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

iconHotline: 0909 983 619

» » Đỉnh Everest mở cửa trở lại sau 1 năm

Đỉnh Everest mở cửa trở lại sau 1 năm

38 nhà leo núi nước ngoài đầu tiên đã lên tới đỉnh Everest sau gần một năm tạm dừng hoạt động leo núi tại đây do dịch Covid-19.

Ngày 11/5 đánh dấu đoàn 38 nhà leo núi nước ngoài đầu tiên đã lên tới đỉnh Everest sau gần một năm kể từ khi Chính phủ Nepal tạm dừng hoạt động leo núi tại đây do dịch Covid-19. Được biết trong số 38 các nhà leo núi này có Thái tử Bahrain Mohamed Hamad Mohamed al-Khalifa.

Hành trình chinh phục 'nóc nhà thế giới' Everest. Ảnh: Insider.

Hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới" Everest. Ảnh: Insider.

Theo Bộ Du lịch Nepal, một số nhà leo núi trong đoàn thám hiểm này đã phải rời khỏi trạm nghỉ sau khi xuất hiện các triệu chứng dương tính với Covid-19 trong bối cảnh Nepal đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Từ tháng 3/2020, Chính phủ Nepal đã đóng cửa núi Everest do đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng đã mở cửa trở lại trong mùa leo núi năm nay kể từ tháng 4 vừa qua. Các nhà chức trách đã cấp 408 giấy thông hành, cho phép các nhà leo núi thám hiểm đỉnh núi cao nhất thế giới 8.848,86m. Đây là nỗ lực của Chính phủ Nepal nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp leo núi cũng như hồi phục ngành du lịch vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Tháng trước, Alan Arnette - một nhà leo núi người Mỹ đã đăng tải trên Blog của mình về việc virus SARS-CoV-2 dường như đang lây lan nhanh chóng tại trạm nghỉ trên núi Everest và khu vực Khumbu. Tuy nhiên, Chính phủ Nepal khẳng định chưa có báo cáo về việc dịch bùng phát tại đây. Trước khi tham gia chuyến thám hiểm, các nhà leo núi phải thực hiện xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 và buộc phải có kết quả âm tính.

 

Hiện Nepal đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh. Tổng số bệnh nhân hiện là 403.794 người, trong đó có 3.859 trường hợp tử vong.

Vì vậy, Hiệp hội Leo núi Nepal (NMA) đang kêu gọi các nhà leo núi mang bình oxy rỗng về thay vì bỏ lại trên hành trình chinh phục các dãy núi để giúp các bệnh nhân Covid-19 đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai.

 

Ước tính các nhà leo núi và hướng dẫn viên mang theo ít nhất 3.500 bình oxy trong mùa leo núi năm nay. Những bình oxy này sẽ bị bỏ lại đâu đó cho nhẹ hành trang trên các sườn núi sau khi họ kết thúc chuyến thám hiểm.