Du lịch chăm sóc sức khỏe không phải là một khái niệm mới tại Việt Nam và trên thế giới, nhưng dưới ảnh hưởng của hàng loạt các tác động khách quan, bao gồm mối đe dọa trầm trọng đến từ Covid-19, hình thức du lịch này bỗng trở nên hot hơn bao giờ hết.
Cơn sốt du lịch wellness
Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đã đưa ra những thống kê và dự báo về khách du lịch toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp… Và khi đại dịch Covid-19 tấn công toàn thế giới vào đầu năm 2020 thì loại hình du lịch wellness này càng chứng tỏ sức hấp dẫn của nó, và thậm chí được dự đoán sẽ là xu thế lên ngôi mạnh mẽ thời gian tới.

Du lịch Wellness hay còn gọi là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe là sự giao thoa giữa du lịch truyền thống và ngành chăm sóc sức khỏe phục vụ cho nhu cầu sồng lành mạnh của mỗi người. Khác với loại hình du lịch chữa bệnh (medical tourism), du lịch wellness không tập trung vào chữa trị bệnh mà thiên về nghỉ dưỡng, nuôi dưỡng tinh thần, thư giãn, thoải mái.
Những sản phẩm du lịch Wellness khá đa dạng, phù hợp vời gần như mọi lứa tuổi và thể trạng du khách. Trên thế giới hiện nay, loại hình nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe này thường có dạng nghỉ dưỡng kết hợp tham gia các khóa tập thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, spa, tắm khoáng nóng phục hồi sức khỏe, vẽ tranh…
Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), năm 2017 ngành du lịch wellness toàn cầu đạt giá trị 639 tỷ USD và sẽ chạm mức 919 tỷ USD vào năm 2022. Trung bình, cứ 6 đô la Mỹ chi tiêu cho du lịch trên toàn cầu thì 1 đô la Mỹ thuộc về thị trường wellness. Trong vòng 5 năm qua, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch wellness.
Du lịch wellness tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngay từ nửa đầu năm 2019, theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, vấn đề sức khỏe luôn nằm trong top 3 những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Việt Nam được đánh giá cao trong sự phát triển làn sóng nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Nhiều chuyên gia cũng nhận định Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc có sức hấp dẫn bởi đường bờ biển dài, ẩm thực phong phú, thời tiết thuận lợi và các tiện ích giải trí nhằm tái tạo năng lượng cho du khách. Tuy nhiên, mô hình du lịch sức khoẻ trong nước hiện tại vẫn còn mới và chưa có nhiều lựa chọn.
Đứng trước cơ hội và thách thức mới, nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước đã nhanh chóng tiến hành khảo sát thị trường và nghiên cứu cải tiến để giới thiệu ra những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo cùng các tiện ích chăm sóc sức khỏe giúp du khách có những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi của mình.
Về phía Crystal Holidays, Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Bích cũng chia sẻ quan điểm “Hiện nay, Crystal Holidays đang tập trung nghiên cứu và triển khai những dòng sản phẩm du lịch đặt yếu tố an toàn, tốt cho sức khỏe và đảm bảo tính riêng tư của khách hàng lên hàng đầu, ví dụ như tour du lịch thiền, tour yoga, du lịch tắm khoáng… chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những kỳ nghỉ đáng nhớ tràn ngập xúc cảm.”
Những ngày gần đây, Việt Nam ghi nhận hàng loạt những tin tức tích cực trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, chúng ta hy vọng với những động thái quyết liệt, tinh thần đoàn đoàn kết chống dịch như chống giặc của dân tộc Việt Nam, nền kinh tế nói chung và ngành du lịch dịch vụ nói riêng sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

CRH News.